ఉపోద్ఘాతము:
పేరు: ఈజూఏఊజూష్ట్రంశ్రీంఖ|ంశ్రీ అను ఆంగ్లపదము, ఈజూఏఊజూష్ట్రంఐ (రెండవ) శ్రీంఖంఐ (చట్టము) అను రెండుపదముల కలయిక. పాతనిబంధనమును గ్రీకుభాషలోనికి అనువదించినవారు ద్వితీయ 17:18 లో ప్రస్తావించిన ధర్మశాస్త్రపుప్రతిని రెండవధర్మశాస్త్రమని అభిప్రాయపడిరి. ప్రభువు మోషే ముఖమున సీనాయి కొండవద్ద దయచేసిన ఉపదేశము మొదిది.
రచయిత(లు): మోషే వ్రాసెనని సాంప్రదాయక అభిప్రాయము. ఈ పంచకాండములను (ఆది, నిర్గమ, లేవీయ, సంఖ్యా, ద్వితీయోపదేశ) క్రీ.పూ.6వ శతాబ్దములో బబులోనియా ప్రవాసానంతరము సంకలనము చేయబడెనని పలువురు ఆధునిక పండితుల అభిప్రాయము.
చారిత్రక నేపథ్యము: యిస్రాయేలీయులు మోవాబు మైదానమును చేరి, వాగ్దత్తభూమి కానానును ఆక్రమించుకోడానికి సిద్ధముగా ఉన్నారు. ఐగుప్తు బానిసత్వ విముక్తి ఉద్యమానికి నాయకత్వము వహించిన మోషే పరమపదించెను (ద్వితీయ. 34:1-10) . ఆ నాయకత్వ బాధ్యత యెహోషువ భుజస్కంధాలపై పడినది (యెహోషు 1:1-2). మోషే తన తుదిపలుకుల ద్వారా (32:1-33:29) తిరుగుబాటుదారులుగా పేరొందిన యిస్రాయేలీయులను నిబంధన ప్రజలుగా పునరంకితులను చేసెను.
ముఖ్యాంశములు: ఈ గ్రంథము వాగ్దత్తభూమిని స్వాధీనపరచుకొనే నూతనతరము యొక్క స్థితిగతులను తెలుపును. దీనిద్వారా మోషే యిస్రాయేలీయులను స్మృతిపథములో నడిపించెను. వారి ఎన్నికలో దేవుని ప్రేమ, అందునుబ్టి ఆయనయెడల వారి విశ్వాసము, విధేయతలే యావే దేవునికి ప్రీతికరములని ఈ గ్రంథము మరోసారి గుర్తుచేయును. ఏకైక ఆరాధన స్థలమును నొక్కివక్కాణించును (అధ్యా.12).
క్రీస్తుకు అన్వయము: మీ మధ్య నీవిం ప్రవక్తను ప్టుింతును (18:15-19; అ.కా. 3:22-23; 7:37). క్రీస్తు శోధన (8:2= మత్త. 4:4-10). మన్నా (8:3); ఆజ్ఞలన్నిలోకెల్ల శ్రేష్ఠమైనది (6:5 = మత్త. 22:37).